Tìm hiểu cao ngựa, cao ngựa có tác dụng gì?

Cao ngựa từ lâu đã được sử dụng tại các nước phương Đông với nhiều tác dụng hữu hiệu đối với con người, giúp điều trị nhiều bệnh cũng như tăng cường sức khỏe. Vậy cao ngựa có tác dụng gì, ngay trong bài viết dưới đây, tamsoa.com sẽ giúp bạn hiểu được về cao ngựa và những tác dụng của cao ngựa mang lại cho sức khỏe người dùng.

cao ngựa có tác dụng gì
Cao ngựa có tác dụng gì? Có tốt không?

Cao ngựa là gì?

Cũng tương tự như các loại cao hổ cốt, cao hươu, cao trăn thì cao ngựa được dùng khá phổ biến. Cao ngựa được nấu từ xương con ngựa. Cao ngựa có màu nâu vàng hoặc nâu cánh gián, mùi tanh nhẹ, vị ngọt, ngậy, tính mát.

Tham khảo thêm:

Cao ngựa có những loại nào? Loại nào là tốt nhất?

Độ ngon của cao ngựa dựa trên nguyên liệu nấu cao là từ xương của loài ngựa nào, cách nấu cao ngựa ra sao. Vậy, cao ngựa có bao nhiêu loại và cao ngựa loại nào tốt?

Phân loại cao ngựa dựa trên loài ngựa

Phân chia theo loài ngựa thì sẽ có cao ngựa kim (ngựa vàng), cao ngựa đen (ngựa ô), cao ngựa màu (nhiều màu kết hợp), cao ngựa trắng (ngựa bạch) và ngoài ra còn có cao của một số loài ngựa quý hiêm hơn nhưng ít thấy.

Theo đông y thì cao ngựa bạch được coi là loại cao tốt nhất (loại ngựa trắng từ đầu đến đuôi), nếu là con ngựa mắt đỏ đục, lông mi trắng thì càng tốt.

Tìm hiểu cao ngựa, cao ngựa có tác dụng gì?
Cao ngựa có nhiều loại cao ngựa bạch là đắt nhất

Tuy nhiên thì thực tế chưa có công trình nghiên cứu nào chỉ ra rằng hàm lượng dưỡng chất của cao ngựa bạch cao hơn các loại ngựa khác. Có thể do ngựa bạch hiếm hơn các loại ngựa khác nên đông y cho là quý?

>>> Tìm hiểu về Cao ban long (Cao sừng hươu) công dụng, cách dùng

Phân loại cao ngựa dựa trên cách nấu

Với cách nấu cao ngựa, chia thành 2 loại là cao ngựa nguyên chất và cao ngựa toàn tính. Thực tế thì cao ngựa toàn tính là do lợi nhuận mà người nấu cao áp dụng, còn đối với cao ngựa, để phát huy tốt nhất tác dụng chỉ có thể dùng cao ngựa nguyên chất.

Cao ngựa nguyên chất được nấu từ 100% xương ngựa, hoàn toàn không có thịt ngựa cũng như các loại thuốc bắc hay xương động vật khác. Đây là loại cao ngựa tốt nhất, tuy nhiên 10kg xương ngựa mới cho ra được 1 kg cao ngựa.

Cao ngựa toàn tính thì được nấu không chỉ xương mà còn lẫn cả thịt ngựa, khi nấu thì lượng cao thu được sẽ nhiều hơn như nấu cao nguyên chất nhưng chất lượng thì lại bị kém đi. Loại cao ngựa này có giá khá rẻ khi bán trên thị trường.

Cách nấu cao ngựa gia truyền

Cao ngựa nấu mất khá nhiều thời gian, nếu nấu kiểu truyền thống thì phải mất tới 7 ngày 7 đêm và thêm một ngày để cô cao. Cách nấu cao ngựa cũng khá giống với nấu cao hổ, cao khỉ, cao hươu.

Tìm hiểu cao ngựa, cao ngựa có tác dụng gì?
Nấu cao ngựa cần nhiều thời gian và chủ yếu tự nấu tại nhà

Nấu cao ngựa cần chuẩn bị những gì?

Xương ngựa cần phải được lọc sạch hết thịt, thông thường sẽ được ngâm trong nước sôi cho đến khi nguội để làm sạch dễ dàng hơn. Sau đó mang phơi khô cho xương thật trắng và càng trắng thì là xương càng tốt.

Cứ 10kg xương ngựa thì cho được 1 kg cao ngựa, thông thường 1 bộ xương ngựa sẽ cho ra khoảng 1,5 đến 2,5 kg cao.

Tiến hành nấu cao

Tìm hiểu cao ngựa, cao ngựa có tác dụng gì?
Cao ngựa nguyên chất sẽ có màu nâu cánh dán

Khi nấu cao ngựa cần 3 nồi bao gồm nồi đựng xương nấu cao, nồi tiếp nước sôi và nồi dùng cô cao. Khi nấu cao cần giữ lửa cháy liên tục và tiếp nước thường xuyên tránh xương hở.

Đến ngày thứ 3 thì dùng ống tre múc lấy nước cốt lần thứ nhất cho vào nồi cô cao. Sau đó lại tiếp nước sôi vào nồi xương để lúc nào xương cũng phải được đun sôi. Quy trình này tiếp tục đến ngày thứ 7, tuy nhiên từ ngày thứ 4 thì cứ 24 tiếng lại múc lấy nước cốt vào đổ sang nồi cô cao.

Đối với nồi cô cao chỉ để lửa liu riu và đặt cạnh nồi nấu xương, người nấu sẽ liên tục quấy đều nồi cô cao cho đến khi cao dẻo quánh lại thì được. Đổ cao ra khuôn và cắt thành từng miếng 100gr hoặc 50gr tùy ý.

Cao ngựa nguyên chất sẽ có màu nâu cánh gián hoặc nâu vàng, nếu cho thêm một số vị thuốc đông y thì cao sẽ có màu nâu đen hoặc nâu hồng, nếu là cao ngựa toàn tính thì màu cao khá nhạt.

>> Tham khảo thêm: 7 bài thuốc nhung hươu ngâm rượu với thuốc bắc niềm hãnh diện của phái mạnh

Giá trị dinh dưỡng của cao ngựa

Trong cao ngựa có rất nhiều các thành phần dưỡng chất quý giá, quan trọng với sự phát triển, hoạt động của cơ thể con người.

Phân tích cho thấy cao ngựa có 17 loại axit amin thiết yếu như Lyzine, Methionine, Arginine, Histidine, Leucine, Isoleucine, Valine, Threonine, Tryptophane, Phenylalanine… Đồng thời còn là các loại muối khoáng, nguyên tố vi lượng, keratin, protein và vitamin.

Các thành phần dưỡng chất trong cao ngựa ảnh hưởng và tham gia rất nhiều trong quá trình vận hành, điều hòa các chức năng của cơ thể, giúp cơ thể tái tạo, phục hồi và tăng cường các chức năng của các cơ quan tốt hơn.

Cao ngựa có tác dụng gì, bạn nhất định phải biết?

Đối với cơ thể con người chúng ta, cao ngựa có rất nhiều tác dụng hữu hiệu mà sau khi tìm hiểu hết trong phần này, có thể bạn cũng nên cân nhắc sử dụng loại cao này.

Tìm hiểu cao ngựa, cao ngựa có tác dụng gì?
Cao ngựa có tốt không? Những ai nên sử dụng cao ngựa

– Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh xương khớp, chống loãng xương, đau nhức xương cốt và ngăn ngừa tình trạng thoái hóa xương khớp. Cao ngựa có tác dụng cực kỳ tốt trong khắc phục các vấn đề về xương khớp.

– Cao ngựa bổ sung nguồn đạm và acidmin cùng canxi dồi dào cho những phụ nữ đang mang thai và cho con bú.

– Giúp hồi phục sức khỏe và thể lực cho những người lao động nặng nhọc, người suy kiệt sức khỏe, người mới ốm dậy, người già yếu.

– Tăng cân cho trẻ gầy yếu, suy dinh dưỡng và hỗ trợ tăng trưởng chiều cao, vóc dáng, thể trạng cho trẻ em, đặc biệt hỗ trợ tốt trong giai đoạn dậy thì của trẻ.

– Giúp ăn ngon miệng, hỗ trợ tiêu hóa, hỗ trợ điều trị viêm dạ dày – tá tràng mạn tính.

– Hỗ trợ giảm lượng mỡ máu (dạng triglyceride) và giảm cân ở người béo phì do bị tiểu đường type 2.

– Cao ngựa cũng giúp giảm mệt mỏi, phiền não, căng thẳng, giúp tinh thần thoải mái, an thần qua đó ngủ ngon và làm việc hiệu quả hơn.

– Giúp mạnh gân cốt, tăng cường thể lực, hỗ trợ cho vận động và tăng cường các chức năng sinh lý.

Nhìn chung, tác dụng của cao ngựa cũng khá giống với tác dụng của cao ban long, cao hươu, tuy nhiên nó vẫn có những tác dụng riêng biệt với ưu điểm riêng.

Cách sử dụng cao ngựa

Tìm hiểu cao ngựa, cao ngựa có tác dụng gì?
Cao ngựa ngâm rượu để bồi bổ

Cao ngựa có thể sử dụng cho trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên và đặc biệt tốt cho người cao tuổi. Có thể sử dụng cao ngựa theo những cách như sau:

– Ăn trực tiếp bằng cách nhai hoặc ngậm trong miệng một lượng vừa đủ.

– Cho vào cháo nóng để ăn cùng.

– Hòa với nước nóng để uống (có thể thêm mật ong hoặc đường phèn cho dễ uống)

– Hấp cách thủy cao ngựa cùng mật ong trong nồi cơm 10 phút rồi dùng ngay.

– Ngâm rượu cao ngựa với tỷ lệ 100gr cao xương ngựa với 1 lít rượu 40-45 độ, ngâm 30 ngày, mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 chén nhỏ.

Liều lượng dùng cao ngựa các bạn vui lòng xem chi tiết ở bảng dưới đây

Độ tuổiLiều lượng (gr/1 ngày)Thời gian 1 đợt sử dụng
Đối với namĐối với nữ
Trẻ em dưới 6 tháng tuổi Chưa dùng đượcChưa dùng được
Trẻ 6 – 12 tháng tuổi 3320 ngày
Trẻ 1 – 3 tuổi5530 ngày
Trẻ 4 – 12 tuổi 5540 ngày
Trẻ 13 – 15 tuổi7740 ngày
Trẻ 16 – 19 tuổi101040 ngày
Người trưởng thành 20 – 59 tuổi101030 ngày
Người già từ > 60 tuổi101060 ngày
Thai phụ 6 tháng đầu560 ngày
Phụ nữ cho con bú`1060 ngày

Những ai nên dùng cao ngựa

Tìm hiểu cao ngựa, cao ngựa có tác dụng gì?
Bất cứ ai cũng có thể sử dụng được cao ngựa

Bất cứ ai cũng có thể sử dụng cao ngựa để bồi bổ, tăng cường sức khỏe với liều lượng vừa phải. Ngoài ra thì những đối tượng sau đây rất nên dùng cao ngựa.

– Những người tai biến, chân tay tê nhức, ung thư đang trong quá trình điều trị, hồi phục.

– Người đang có các bệnh về máu như thiếu máu, xuất huyết tiểu cầu, thiếu hồng huyết cầu

– Người trưởng thành, người già bị bệnh cao huyết áp, bị đau đầu.

– Người thường xuyên đau nhức xương, mỏi gối, đau lưng, vai, gáy.

– Trẻ em bị còi xương, suy dinh dưỡng, chậm lớn, thấp bé

– Người già khó ngủ, ăn không ngon, cơ thể mệt mỏi, đi lại khó khăn, ốm yếu

– Phụ nữ đang mang thai và cho con bú, phụ nữ kinh nguyệt không đều

– Người thường xuyên lao động chân tay nặng nhọc, vận động viên thể thao.

Cao ngựa kỵ gì?

Giống như các vị thuốc khác thì cao ngựa cũng có những người không thể sử dụng và cũng có những thứ kỵ không được dùng với cao ngựa. Vậy đó là gì?

Tìm hiểu cao ngựa, cao ngựa có tác dụng gì?

Cao ngựa khi dùng, cần phải kiêng các thức ăn tanh như hải sản, thủy sản, tránh các gia vị cay nóng như tỏi, ớt, tiêu, tránh nước trà đặc và một số loại rau như rau muống, măng tre, đậu xanh…

Do cao xương ngựa giàu đạm, nên kiêng kỵ với những người bị bệnh cấp tính ngoài da như giời leo… bệnh gout, người suy thận và trẻ em dưới 6 tháng tuổi.

Mách bạn cách bảo quản cao ngựa

Cao ngựa khá dễ mềm, biến dạng do nhiệt độ, vì vậy khi bảo quản cao ngựa cần để ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nhiệt độ và ánh sáng chiếu trực tiếp. Đối với cao đang sử dụng nên để trong ngăn mát tủ lạnh.

Cách phân biệt cao ngựa thật

Không dễ để phân biệt cao ngựa thật, giả và cũng không có căn cứ nào để phân biệt được cao ngựa bạch hay là cao ngựa nấu từ xương con ngựa màu khác.

Tìm hiểu cao ngựa, cao ngựa có tác dụng gì?

Đối với cao xương ngựa pha tạp chất hay cao ngựa toàn tính thì khi kéo ra một đoạn khoảng 10 – 15 cm thì cao sẽ bị đứt, còn với cao nguyên chất thì rất dẻo, kéo dài ra cũng không bị đứt.

Với cao ngựa thật thì nhìn phải trong, càng trong thì càng tốt, nếu đục là có lẫn tạp chất, nếu để lạnh thì giòn, dễ vỡ như hổ phách, còn nếu đun nóng thì chảy dẻo như mạch nha.

Mua cao ngựa ở đâu tốt

Cao ngựa nguyên chất giá rẻ nhất cũng phải trên 20 triệu 1 kg, nếu có mức giá rẻ hơn thì khó mà chắc chắn được chất lượng của cao ngựa.

Để mua được cao ngựa đảm bảo chất lượng, tốt nhất các bạn nên chọn những địa chỉ uy tín, có thông tin rõ ràng. Hoặc muốn ăn chắc nhất thì mua xương ngựa về nấu cao trực tiếp.

Ngoài cao ngựa thì cao hươu được bán tại Công ty Tamsoa cũng có rất nhiều tác dụng đối với cơ thể chúng ta không khác nhiều cao xương ngựa. Các bạn cũng có thể cân nhắc mua cao hươu để sử dụng, đặc biệt là đối với người cao tuổi.

Cao xương hươu ngon hiệu quả cao giá tốt
Cao xương hươu ngon hiệu quả cao giá tốt

>> Tham khảo thêm: Nhung hươu là gì, tác dụng của của nhung hươu đối với sức khỏe nhất định phải biết!

 

Tìm hiểu cao ngựa, cao ngựa có tác dụng gì?
4.5 (90.82%) 61 votes

Sản phẩm của TAMSOA

Back to Top

NHẬN NGAY ƯU ĐÃI MỚI NHẤT!

Ưu đãi của Tamsoa dành riêng cho những khách hàng để lại số điện thoại tại đây!